หากจะเอ่ยถึงอุปกรณ์ Homegym ระดับตำนานเเล้วนั้น อุปกรณ์ Functional Trainer ก็นับเป็นอีก 1 ตัวเลือกระดับต้นๆ ที่ยอดนิยมแม้ผ่านมาหลายช่วงหลายสมัยก็ตาม เอาล่ะครับวันนี้ พวกเราSPORTathlon จะพาไปวัดรุ่นกัน หมัดต่อหมัด ระหว่าง INSPIRE Functional Trainer FT1 และ FT2 ทีฮิตติดลมบน จนสินค้าขาดตลาดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ว่ามีทีเด็ดต่างกันอย่างไรระหว่างน้องเล็ก FT1 และรุ่นพี่ FT2

ซ้าย FT1 และ ขวา FT2

มาเริ่มที่ฝั่ง FT1 น้องเล็กกันก่อนเเล้วกันครับ ซึ่งหากมองจากภายนอกแล้วนั้น ออกแบบมาเพื่อทุกคนในบ้านจริงๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการออกกำลังกายในบ้านซึ่งขนาดกะทัดรัด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ขนาดเล็กเช่นอพาร์ตเมนต์ ฟังก์ชั่นที่จำเป็นทั้งหมดอยู่ในเครื่องเดียวเช่นสแต็คน้ำหนักคู่ รอกปรับระดับได้และอุปกรณ์เสริมที่อัพเกรดได้ Inspire FT1 จึงถูกใจสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อลดน้ำหนัก ระบบรอก 2 สแต็กที่สมูธมาก พร้อมบาร์โหนแข็งแรงทนทาน โอเคงั้นเรามาดูคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์กันดีกว่า

ข้อดี

  • มัลติฟังก์ชั่น เล่นท่าได้หลากหลาย
  • ตัวเครื่องคุณภาพ แข็งแรงมาก
  • ประหยัดพื้นที่ใช้สอย
  • ใช้งานง่าย
  • รอกและสายเคเบิลมีอายุการใช้งานยาวนานและเล่นได้ สมูธ ลื่นไหลไม่สะดุด
  • การบำรุงรักษาต่ำ
  • ติดตั้งได้อย่างง่ายดาย ( สำหรับผู้ที่ไม่มีทักษะด้านช่างเลยอาจจะงงนิดหน่อย แต่มี manual ให้ครับ )

ข้อสังเกตุ

  • เนื่องจากตัวเครื่องมีน้ำหนัก จึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ต้องติดตั้งถาวร
  • ไม่รวมม้านั่ง

สรุป

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Inspire FT1 เป็น Functional Trainer ที่มีคุณสมบัติสำคัญส่วนใหญ่ที่คนรักการออกกำลังกายต้องใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อให้ฟิตและรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นที่จะพลาดไม่ได้กับฟิตเนสหรือฟิตเนสที่บ้านก็ตาม

มาต่อกันเลยกับ FT2

มาต่อกับรุ่นพี่ โดยต้องขอเริ่มจากข้อเท็จจริงที่ว่ารุ่น Inspire Fitness Ft2 Functional Trainer เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กเนื่องจากเป็นเครื่องอเนกประสงค์ ที่ไม่เพียงใช้กันอย่างแพร่หลายในบ้านที่คุณรัก แต่ยังรวมถึงสโมสรกีฬาหรือศูนย์ออกกำลังกายด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับ Inspire Fitness Ft1 แล้ว รุ่น FT2 นี้ได้รับการอัปเกรดและเป็นรุ่นล่าสุดของกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้จากการไลน์การผลิต Inspire Fitness USA โดยให้ความแตกต่างอีกประการหนึ่งคือรุ่นใหม่นี้ได้ติดตั้งอุปกรณ์เสริมมากมายเช่น มือจับยาง, เข็มขัดอเนกประสงค์ ,เชือกเล่นไตรเซบ และที่วางขวดน้ำเป็นต้น

เมื่อพูดถึงขั้นตอนการติดตั้งจะเห็นได้ว่านี่เป็นเครื่อง All in One หรือเครื่องที่มีประโยชน์ใช้สอยขนาดใหญ่ดังนั้นอาจใช้พื้นที่กว้างในการวางเครื่องในพื้นทีของคุณ โดยขนาดอยู่ที่ประมาณสูง 88 กว้าง 61 และความลึก 58 นิ้ว นั่นคือเหตุผลที่แนะนำผู้ใช้ให้ตั้งไว้ในห้องขนาดใหญ่ที่คุณจะสามารถเพลิดเพลินกับเวลาออกกำลังกายได้เต็มที่ในที่สุด

ที่เด็ดกว่านั้น จนโดนใจใครหลายคน คงจะเป็นเฟรมหรือโครงสร้างที่ทำจากเหล็ก ซึ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือและความทนทานโดยส่วนวัสดุนี้จะป้องกันไม่ให้เครื่องของคุณก่อสนิมและป้องกันรอยขีดข่วนซึ่งหาได้ยากในผลิตภัณฑ์อื่น ทางเราสปอร์ตแอธล่อนให้ไปเลย 10กะโหลก ! นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบแสต๊คคู่อันเป็นเอกลักษณ์เครื่องFunctional Trainer , ระบบลูกรอก 6 ตัว, ระบบพิเศษ บาร์สมิธ ให้ฟิลลิ่งการเล่นแบบ สมิธแมชชีน, บาร์โหน, ฯ และพิเศษอีกอย่างนึงคือ สามารถเสริมม้านั่งรุ่น SCS Bench ด้วยการเล่น Leg Ex – Curl โดยการใช้ ชุด Cable kit เกี่ยวสายเคเบิ้ลกับลูกรอกแกนกลางของตัวเครื่องได้อีกด้วย

ข้อดี

  • เป็นเครื่องออกกำลังกาย homegym ที่มีสถานี Smith ในตัว
  • ระบบลูกปืนอันแสน smooth ช่วยให้ทุกจังหวะลื่นไหลไม่ติดขัด
  • อุปกรณ์เสริมมากมายกว่ารุ่น FT1

ข้อสังเกตุ

  • ต้องการเนื้อที่ในการตั้งเครื่อง
  • ราคาจะสูงกว่ารุ่น FT1
  • ใช้เวลาในการติดตั้งและซับซ้อน จึงจำเป็นต้องการช่างผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง
  • ไม่รวมม้านั่ง และชุด Cable kit เพื่อเสริมการเล่นขา ที่ต่อเค้ากับแผ่นน้ำหนัก

สรุป

สรุปแล้ว Inspire ft2 ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคนได้เนื่องจากมีตัวเลือกการออกกำลังกายไม่จำกัด มากกว่า 40 รูปแบบ ซึ่งFT2 การันตีด้วยประสิทธิภาพสูงสำหรับทุกคนที่รักการออกกำลังกาย

เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับการแกะ การแคะ ข้อดี ข้อสังเกตุทั้ง 2 รุ่น โดยคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจในอุปกรณ์ Fucntional Trainer ทั้ง 2 รุ่น จาก แบรนด์ Inspire Fitness USA โดยถ้าจะบอกว่า ทั้ง 2 รุ่นนี้ดีกว่า ด้อยกว่าอย่างไร เราคงไม่ได้แนะนำในลักษณะนั้น แต่จะให้เทียบกับสิ่งที่คุณต้องการว่า ทั้ง 2 รุ่นนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณอย่างไร และหวังว่าข้อมูลที่เราเทียบชัดๆให้ดูจะช่วยให้ตัดสินใจได้ดีไม่มากก็น้อยครับ



สำหรับผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่เว็ปไซต์ WWW.SPORT.CO.TH 
หรือติดต่อด้วยตนเองที่ บริษัท สปอร์ตแอธล่อน ประเทศไทยจำกัด ที่โชว์รูมชั้น 1 อาคาร โฮมเพลส ออฟฟิศบิลดิ้ง