สวัสดีครับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการฝึกบาลานซ์ หรือการฝึกความสมดุลของร่างกาย หลายคนอยากที่จะมีสุขภาพดี แต่กลับไม่มีเวลา ออกกำลังกาย หรือเข้าฟิตเนสเลย คงจะดีไม่น้อยถ้าเรามีอุปกรณ์ง่าย ๆ ที่ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็สามารถออกกำลังกายได้
ทางสปอร์ตแอธล่อนจึงขอแนะนำอุปกรณ์แบบใหม่ที่มีขนาดพอเหมาะ พกพาง่ายอย่าง
น้ำหนักเบา อย่าง Balance Pad Elite จากแบรนด์ AIREX®

The AIREX® Balance Pad Elite เป็นผลิตภัณฑ์ ฝึกสมดุลของร่างกาย เหมาะแก่การฝึก Yoga, pilates, Fitness ใช้ได้สำหรับผู้สนใจทุกวัย รวมถึงการใช้ในคลาสฝึก Yoga อีกด้วย ผลิตด้วยโฟมคุณภาพสูงจาก เนื้อโฟมและผิวสัมผัสลายแบบวาฟเฟิลพิเศษด้านบนและด้านล่าง ทนต่อการลื่น เทคโนโลยีของสวิสเซอร์เเลนด์ซึ่งโฟมชนิดพิเศษนี้มีคุณสมบัติ ไม่อมน้ำ ไม่เก็บกลิ่นและความคงทนสูงมาก คืนรูปทันทีไม่หดและเม็ดโฟมไม่แฟบ เมื่อใช้งานไปนานๆ ผิวสัมผัสเคลือบสาร Anti Bacteria ซึ่งพิเศษกว่า Balance pad ธรรมดาที่เมื่อใช้ไปนาน ๆ ผิวสัมผัสจะสรกปรกและเก็บกลิ่นจากการใช้ อาทิ เหงื่อ หรือ bacteria ต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเนิดเชื้อโรคได้

Balance Training ดีอย่างไร ?

การฝึกสมดุลด้วย Balance Pad Elite สามารถปรับตามความสามารถตามความต้องการฝึกของผู้ใช้ได้ตลอด และประยุกต์การใช้งานร่วมกันของการฝึกความแข็งแกร่ง, ความอดทน,
และสมดุลของร่างกาย และยังถูกใช้ในการฟื้นฟูและป้องกันเช่นเดียวกับการใช้งานด้านกีฬาและนันทนาการมืออาชีพ AIREX Balance Pad Elite ยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการฝึกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ เพราะเนื้อโฟมที่สามารถรักษาสมดุล รองรับแรงกระเเทกอันจะ
ก่อเกิดอันตรายตามข้อต่อของร่างกายได้ดียิ่ง

เอาล่ะครับ ในตอนนี้ทางสปอร์ตแอธล่อนจะขอนำเสนอไอเดียเล็กน้อยเพื่อการฝึกด้วย Balance Pad โดยเป็นท่าบริหารง่าย ๆ ที่ทุกคนทำได้ ถือเป็นแนวทางเริ่มต้นสำหรับผู้สนใจมือใหม่แล้วกันนะครับ

Simple lunge

ท่านี้เป็นการก้าวเท้าไปข้างหน้า แล้วย่อตัวลงนะครับ โดยเริ่มจากการยืนตัวตรง ปลายเท้าแยกจากกันเล็กน้อย ก้าวขาข้างหนึ่งออกไปด้านหน้าระยะ 2 ก้าว แล้วย่อเข่าลง ให้หัวเข่าทำมุม 90 องศา หลังต้องตรงนะครับ ค้างไว้สัก 10 วินาที ก็กลับท่าเตรียมครับ จะทำซ้ำข้างเดิม หรือสลับข้างกันทำก็ได้ ทำข้างละ 8 – 15 ครั้งกำลังดีครับ

Lunge with increase

เป็นท่าที่เหมือนกันท่า Leg Lunge ด้านบนแต่ท่านี้พิเศษตรงเราต้องหาเก้าอี้ หรืออะไรก็ตามวางเท้าด้านหลัง ( ด้านที่ไม่ได้เหยียบบน pad ) เมื่อย่อเข่าลงให้ค้างไว้ 20- 30 วินาทีต่อข้าง แล้วสลับกันทำ

The one-legged stand

ยืนโดยให้ขาข้างหนึ่งยืนตรงกึ่งกลางของ Airex Balance Pad และให้คุณยกขาอีกข้างขึ้น จากพื้น และยึดตำแหน่งไว้ เนื่องจากการเหยียบ Balance Pad ด้วยขาข้างเดียวจะรู้สึกสั่น คลอน ต้องพยายามทรงตัวไว้ คุณจะสังเกตเห็นได้อย่างรวดเร็วว่า การออกกำลังกายของ
ท่านี้ ค่อนข้างยากมากขึ้น แต่กล้ามเนื้อเท้าด้านในของคุณจะได้รับการฝึกสมดุลได้อย่างดี เเละรับรองเลยว่าท่าฝึกท่านี้ไปสักพัก ร่างกายจะปรับประสานการวางเท้า ปรับสมดุลให้ร่างกายได้อย่างแน่นอน

Plank (แบบยืดแขน)

ท่ายอดฮิตสำหรับสาว ๆ เริ่มต้นโดยเตรียมท่าเริ่มต้นเหมือนท่าดันพื้นหรือวิดพื้น วางฝ่ามือทั้งสองข้างลงบน Balance Pad ยกตัวเกร็งหน้าท้องค้างไว้ 20-30 วินาที
พยายามทำหลังตรงอย่าโก่งหลังจะได้ผลดียิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ 4 ท่าบริหารพื้นฐานง่าย ๆ ฝึกได้ที่บ้าน โดยใช้ Airex Balance Pad ซึ่งเราแค่นำเสนอเป็นไอเดียให้ ใครอยากไปประยุกต์กับท่าบริหารอื่นๆก็ตามสบายได้เลยครับ

สรุปประโยชน์จากการใช้ Balance Pad Elite

  • ฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย
  • ลดปัญหาและป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุได้ หรือขณะเดียวกันก็สามารถใช้ได้ทุกวัยเพื่อฝึกสมดุลการวางเท้าไม่ทำให้ข้อเท้าพลิกได้ง่าย
  • การประสานงานระหว่างระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
  • ความคล่องแคล่วว่องไวในการเคลื่อนไหวร่างกายไปในทิศทางต่างๆ
  • ความยืดหยุ่นละความแข็งแรงของข้อเท้า

ข้อดีของ Balance Pad Elite

  • ไม่อมน้ำและไม่เก็บกลิ่น
  • มีความคงทนสูงมาก
  • คืนรูปทันทีไม่หดและเม็ดโฟมไม่แฟบแบน
  • สามารถทำความสะอาดได้ง่าย
  • ใช้งานได้นาน ผิวสัมผัสเคลือบสารยับยั้งการสะสมของแบคทีเรีย
  • ผิวสัมผัสบุลายตารางกันลื่นอย่างดี

Tips สำหรับการใช้งาน

  1. ควรใช้ผลิตภัณฑ์ balance pad ด้วยเท้าเปล่าหรือใส่ถุงเท้า เพื่อยืดอายุการใช้งาน
  2. การทำความสะอาด ใช้เพียงน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดไปที่พื้นผิวที่สกปรกเบาๆ
  3. ควรผึ่งให้แห้งหลังจากการทำความสะอาดหรือเปียกน้ำจากการใช้งาน

สำหรับผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่เว็ปไซต์ WWW.SPORT.CO.TH หรือติดต่อด้วยตนเองที่ บริษัท สปอร์ตแอธล่อน ประเทศไทยจำกัด ที่โชว์รูมชั้น 1 อาคาร โฮมเพลส ออฟฟิศบิลดิ้ง

MARKETPLACE : Lazada

Credit & Picture : http://www.bealapanthere.de/
Writer : Kitsada Namracha
เรียบเรียงโดย Me’hKaa